Các bạn trẻ nước ngoài đang chờ tư vấn tại hội chợ việc làm dành cho du học sinh quốc tế, tổ chức tại Đại học Kyungsung / Phóng viên Kim Dong-hwan
Tại bộ phận kinh doanh trí tuệ nhân tạo (AI) của SK Telecom, hiện có hai nhân viên chính thức là chị Nadia (30 tuổi) đến từ Indonesia và chị Funda (26 tuổi) người Thổ Nhĩ Kỳ. Cả hai đều là du học sinh đã tốt nghiệp đại học tại Hàn Quốc và sau đó được tuyển dụng làm nhân viên chính thức của công ty. Đại diện công ty cho biết:
“Vì chúng tôi đang triển khai mảng kinh doanh AI hướng tới thị trường toàn cầu, nên cần những cá nhân có kinh nghiệm và năng lực vượt qua khuôn mẫu và sự quen thuộc vốn có tại Hàn Quốc, do đó việc tuyển dụng người nước ngoài là điều cần thiết.”
Tập đoàn Hyundai Motor cũng đang công khai tuyển dụng thực tập sinh có điều kiện trở thành nhân viên chính thức, hướng tới các du học sinh đang học tại các trường đại học trong nước từ năm ngoái. Ngay đầu tháng này, Hyundai tiếp tục đăng thông báo tuyển thực tập sinh làm việc trong 5 tuần ở các bộ phận như nghiên cứu & phát triển (R&D), kinh doanh và kế hoạch – với nhiệm vụ tương đương với nhân viên Hàn Quốc. Những người thể hiện thành tích làm việc xuất sắc sẽ được xem xét tuyển dụng chính thức.
Đồ họa: Song Yoon-hye
Từ trước đến nay, khi nói đến việc tuyển dụng người nước ngoài trong và ngoài ngành công nghiệp Hàn Quốc, phần lớn mọi người thường chỉ nghĩ đến lao động phổ thông – ngoại trừ một số ít trường hợp đặc biệt như tuyển CEO (giám đốc điều hành) hoặc các nhân tài hiếm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D). Tuy nhiên, gần đây, số lượng người nước ngoài trẻ tuổi được tuyển dụng chính thức vào các vị trí văn phòng như hoạch định chiến lược, kinh doanh hoặc nghiên cứu tại các doanh nghiệp đang có xu hướng gia tăng.
Đáng chú ý là không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động – mà ngay cả những tập đoàn hàng đầu đại diện cho Hàn Quốc cũng đang tích cực tham gia vào xu hướng này. Tại môi trường doanh nghiệp, người lao động nước ngoài không còn chỉ được xem là lực lượng bổ sung nhân lực đơn thuần, mà ngày càng được nhìn nhận như những “chuyên gia thực thụ”.
Đồ họa: Song Yoon-hye
Các tập đoàn lớn cũng đang “săn đón” người trẻ nước ngoài
Lý do các tập đoàn lớn Hàn Quốc không chỉ tập trung vào lao động trẻ trong nước ở độ tuổi 20–30 mà còn bắt đầu chú ý đến nhân lực trẻ nước ngoài là vì nhu cầu mở rộng hoạt động ra thị trường toàn cầu đang ngày càng trở nên cấp thiết. Trong số đó, du học sinh nước ngoài từng học tập tại Hàn Quốc nổi bật nhờ khả năng sử dụng thành thạo cả tiếng mẹ đẻ lẫn tiếng Hàn, đồng thời am hiểu văn hóa Hàn Quốc — giúp họ có thể bắt tay vào công việc thực tế ngay lập tức.
Số lượng người trẻ nước ngoài tại Hàn Quốc cũng đang tăng nhanh. Nhờ ảnh hưởng rộng rãi của làn sóng Hallyu — bao gồm K-Pop, phim truyền hình và ẩm thực Hàn Quốc,.. ngày càng có nhiều bạn trẻ quốc tế dành cảm tình và chọn đến Hàn Quốc. Số lượng du học sinh quốc tế đã tăng từ 197.000 người vào năm 2022 lên 264.000 người vào năm 2024, với sự phát triển này, dự báo đến cuối năm nay con số sẽ vượt mốc 300.000 người.
Phần lớn trong số họ cũng có nguyện vọng ở lại Hàn Quốc làm việc sau khi tốt nghiệp. Theo kết quả khảo sát “Định hướng sau tốt nghiệp” do Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc thực hiện vào tháng trước với 805 du học sinh quốc tế, có đến 86,5% người được hỏi bày tỏ mong muốn làm việc tại Hàn Quốc. Lý do bao gồm: “Muốn tiếp tục sinh sống tại Hàn Quốc” (35,2%), “Mức lương cao hơn so với quê nhà” (27,7%), và “Muốn làm việc trong lĩnh vực mình quan tâm” (25,6%).
Trong bối cảnh này, kết hợp với nhu cầu từ phía doanh nghiệp, số lượng các công ty Hàn Quốc tuyển dụng người trẻ nước ngoài ngày càng gia tăng. Không chỉ SK và Hyundai Motor Group, mà LG Innotek – doanh nghiệp có 96% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài – cũng đang tuyển thực tập sinh là du học sinh tại các trường đại học trong nước từ năm 2023. Doanh nghiệp tầm trung như Ottogi cũng đang tiến hành tuyển dụng riêng đối với ứng viên nước ngoài khi tuyển nhân viên mới, tách biệt với quy trình tuyển dụng người Hàn.
Dù đang lan rộng song vẫn còn nhiều rào cản
Khi nhu cầu tuyển dụng lao động trẻ nước ngoài tại Hàn Quốc ngày càng tăng, các dịch vụ hỗ trợ tuyển dụng nhóm đối tượng này cũng lần lượt ra đời. Nền tảng nhân sự JobKorea đã ra mắt ứng dụng “Click” chuyên biệt cho tuyển dụng người nước ngoài từ năm ngoái, trong đó cứ 2 hồ sơ đăng ký thì có 1 là người ở độ tuổi 20. Nền tảng Saramin cũng đã tổ chức một chiến dịch hỗ trợ miễn phí các doanh nghiệp làm thủ tục báo cáo tuyển dụng thực tập sinh nước ngoài.
Trong khi đó, khối doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kiến nghị Chính phủ mở rộng khả năng cho phép các du học sinh nước ngoài tham gia vào những ngành đang thiếu hụt lao động trầm trọng như sản xuất, chế tạo. Hiện nay, du học sinh muốn làm việc tại Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp cần phải xin thị thực E-7 (lao động chuyên môn). Tuy nhiên, vào năm ngoái, chỉ có 2.407 người được cấp visa E-7, chưa đến 1% tổng số du học sinh quốc tế.
Ông Noh Min-sun, nhà nghiên cứu tại Viện Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Hàn Quốc, nhận định:
“Du học sinh đã quen với xã hội Hàn Quốc, do đó có thể rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí thích nghi khi làm việc tại các doanh nghiệp trong nước.”